ผู้เขียน หัวข้อ: บุกตลาดจีนออนไลน์ต้องรู้ คนจีนกับสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตปี 2018  (อ่าน 2 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

03-02-2019 , 12:34:26
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1174
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

คนจีนใช้โซเชียลมีเดียเฉลี่ยวันละ 6 ชั่วโมงแต่ละวัน
 ตามรายงานจาก Chinainternetwatch บอกว่า สถิติการใช้แรงงานอินเทอร์เน็ตของชาวจีนโดยเฉลี่ยเมื่อปี 2018 อยู่ที่ 6 ชั่วโมง 23 ต่อวัน
 ซึ่งนับว่ามีการใช้งานโดยเฉลี่ยมากขึ้นจากปี 2017 ราวๆ 11 นาที
 สำหรับสถิติการใช้แรงงานที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น
 • อินเทอร์เน็ต เฉลี่ยแล้ววันละ 3 ชั่วโมง
 • มากยิ่งกว่า 70% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต คือการใช้ผ่านมือถือ
 • ใช้งานบนแล็ปท็อป 21%
 • ใช้กับเครื่องไม้เครื่องมืออื่น 9%
 
 ใช้ดูอีเว้นท์ใหญ่สุดในปีที่ผ่านมาเป็น โอลิมปิกหน้าหนาว รวมทั้ง บอลโลก
 การใช้แรงงานอินเทอร์เน็ตเพื่อดูก่อนยการใหญ่ในปี 2018 ก่อนหน้านี้ เป็นการรับชมถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ลดน้อยลงกว่า 3 นาที โดยเฉลี่ย ในเวลาที่การดูย้อนไปรวมทั้งการดูสดบนโทรทัศน์ออนไลน์ด้วยระบบดิจิทัล มีอัตราเพิ่มขึ้น รวมทั้งสองรายการที่มีการรับชมสูงสุด ก็คือ โอลิมปิกฤดูหนาว รวมทั้ง บอลโลก
 ก็เลยไม่น่าแปลกที่แบรนด์ใหญ่ของจีน ให้ความเอาใจใส่สำหรับในการรณรงค์ผลักดันการตลาดแล้วก็ทุ่มโปรโมทกับสองรายการใหญ่นี้เป็นอย่างมากในปีก่อน ตัวอย่างเช่น Vivo แบรนด์โทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนซึ่งทุ่มโฆษณาแล้วก็แคมเปญการตลาดในช่วงบอลโลกสูงที่สุด แล้วผลตอบรับก็ดีมากมายจากยอดจำหน่ายในปีก่อนซึ่งสามารถขึ้นมาเป็นชั้นสองต่อจาก Huawei และก็สามารถแซงหน้า Xiaomi ได้
 
 ชาวจีนยังรับชมสื่อหลักจากทีวี
 ข้อมูลน่าดึงดูดเป็น โทรทัศน์ยังเป็นสื่อกระแสหลักที่คนจีนรับข่าวแล้วก็ดูเพื่อความรื่นเริงใจเยอะที่สุด โดยผู้รับชมโดยมากคือวัยผู้ใหญ่มากถึง 93.5% จากจำนวนราษฎรทั้งปวง (แต่การสำรวจก็ไม่ได้กำหนดขอบเขตอายุที่แจ่มกระจ่าง)
 อย่างไรก็ดี ในปีต่อไปมีแนวโน้มว่า คนดูโทรทัศน์อาจจะลดลง ด้วยเหตุว่าจำนวนของผู้ใหญ่ที่รับดูทีวีออนไลน์ด้วยมือถือเป็นทีแรกในปีให้หลัง มีรูปทรงถึง 64% และมีทิศทางว่าจะใช้งานผ่านหนทางนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย
 
 ชาวจีนใช้เวลากับมือถือเยอะขึ้นเรื่อยๆ
 รายงานกล่าวว่า ชาวจีนใช้เวลากับโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเฉลี่ยราว 2 ชั่วโมง 39 นาทีต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปี 2017 ที่ราว 11.1%
 โดยการใช้งานสูงสุด เป็นเพื่อความเพลิดเพลิน อยู่ที่ 41.6%
 นอกจากนั้นปริมาณของคนที่ใช้งานวีดีโอออนไลน์ผ่านมือถือก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2018 เฉลี่ยอยู่ที่ราว 58 นาทีต่อวัน มากขึ้นจากปีก่อนถึง 26%
 ดังนี้คาดว่าข้างในปี 2020 ตลาดนี้จะมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นถึง 33%
 สำหรับข้อมูลดังที่กล่าวผ่านมาแล้ว แสดงถึงการแข่งขันในแง่ของการสร้าง Content เพื่อการโฆษณาบนหนทางวีดีโอออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น
 ซึ่งก็มีรายงานจากในไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 ที่ระบุว่า แอพลิเคชั่น Tiktok ซึ่งเป็นแอพยอดฮิตสำหรับการแชร์คลิปวีดีโอสั้นๆมียอดดาวโหลดบนโทรศัพท์เคลื่อนที่สูงสุด

 คนวัยชรา ใช้งาน WeChat สูงสุด
 จากข้อมูลของ Chinainternetwatch กล่าวว่า เครือข่ายสังคมที่มีการใช้งานสูงสุดคือ WeChat ซึ่งข้อมูลที่น่าสนใจคือมีการพบว่า ผู้ใช้งานในประเทศจีนที่ใช้บริการของ WeChat ไม่ว่าจะเพื่อการสื่อสารรวมทั้งกระบวนการทำธุรกรรมการคลังสูงสุด เป็นกลุ่มผู้อายุตั้งแต่ 50-80 ปี
 ที่สำคัญเป็น ประชาชนจีนในช่วงอายุดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วมีการใช้งานถึง 98.5% ของทั่วประเทศ
 
 โดยสรุปแล้ว ชาวจีนกับการใช้แรงงานอินเทอร์เน็ต รวมทั้งแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์คแทบจะเป็นเรื่องที่แยกจากกันมิได้ในเวลานี้ ซึ่งถ้าเกิดดูย้อนกลับมาในประเทศไทย จะพบว่าแบงค์หลายแห่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยีโดยศึกษาเล่าเรียนจากจีนและก็จากหลายประเทศ โดยมีการปรับปรุง QR Code หรือ Mobile Banking ซึ่งก็มีการร่วมกับ Alipay หรือ WeChat เยอะขึ้นเรื่อยๆแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบธุรกิจไทยจำเป็นที่จะต้องอัพเดทต่อไปครับ
 
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : การตลาดออนไลน์จีน

Tags : การตลาดออนไลน์จีน