ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติ

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติ  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

14-06-2018 , 18:29:17
  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 459
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการแนวทางการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินคุณค่าการลงทุนทั้งยังในภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดดำเนินการปี 2566
.

.

2. โครงงานสนามบินอู่ตะเภา ร่าง TOR กรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงม.ค. 2562 เปิดปฏิบัติงานปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เมษายน 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-ส.ค. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดทำงานปี 2567
.

.

5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาม.ค. 2562 เปิดดำเนินงานปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% ส่งผลให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในแผนการองค์ประกอบเบื้องต้นใน EEC เป็นวัสดุพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และก็พัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงการสนามบินอู่เรือตะเภา ต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมกันในปี 2566 ไม่งั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ EEC บอกว่าเว้นแต่รัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนคนต่างชาติ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถภาพการประลอง เวลาที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติผังเมืองอยู่ระหว่างการพินิจของ สนช. แล้วก็กำลังปรับปรุง พระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในส่วนเรื่องการยั่วยวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นและยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะใคร่ครวญความเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีความสามารถ เช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จภายในเดือนมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน รวมทั้งคัดเลือกเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือสะเภา จังหวัดจังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อสนับสนุนการลงทุนเชิงการค้า เป็น
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับแผนการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจ.กรุงเทพฯ ถึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนจะสร้างถัดไปจนกระทั่ง จ.ระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง แล้วก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการขนส่งสินค้าให้เร็วทันใจยิ่งขึ้น และก็ลดภาระการขนส่งสินค้าทางถนนหนทาง ทั้งยังลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มความสามารถขนส่งสินค้า
สำหรับความก้าวหน้าโครงงานพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ที่ปรึกษา เวลาช้า ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง พูดว่าจะย้ำใน 2 แนวทางหมายถึงเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มสมรรถภาพการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน หากในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมทั้งดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานนำสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยระดับโลก สามารถซ่อมได้เครื่องแอร์บัสรวมทั้งโบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ เวลาที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างและก็งานโยธา
ภาคธุรกิจเชื่อมั่น อีอีซี ตอบปัญหาพัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าโครงงานฐานรากต่างๆของ อีอีซี จะพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก นำมาซึ่งประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่อย่างยิ่ง ดังเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้กำเนิดความยั่งยืนมั่นคงด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเยอะขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมเนื่องจากจะต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความแจ้งชัดซึ่งจะส่งผลให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC เตรียมลงทุนในโครงงาน EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงงานต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ยกตัวอย่างเช่น ทางด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งหน้ารวมทั้งเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus