ผู้เขียน หัวข้อ: การออกแบบโลโก้สวยงามจงดำเนินงานหาได้.. หามิได้แค่มโนหร  (อ่าน 2 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

17-02-2019 , 00:29:36
  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

การออกแบบโลโก้งามจำเป็นจะต้องลงมือได้รับ.. หามิได้แค่พิไล
โลโก้สดกราฟฟิกรูปเล็ก ๆ ที่ทั้งปวงธุรกิจต้องมี ไม่ว่าสดธุรกิจเล็กไม่ก็ใหญ่ ทั้งนั้นแม้กระนั้นต้องมีการทำโลโก้ขึ้นมาตั้งแต่กระบวนการแรกของใช้การสร้างกองกลาง แต่เนื่องด้วยความที่ความจุสิ่งโลโก้นั้น นักคนเบิ่งว่ามีชีวิตกราฟฟิกก้อนเล็ก ๆ เป็นภาพถ่ายวลัยบ้าง สี่เหลี่ยมบ้าง เหรอมีตัวอักษรน้อย พิธานโลโก้แล้วจึง “ไม่ควรยาก” พร้อมด้วย “ใช้ระยะไม่มาก” ครั้นแล้วราคาวิธานโลโก้ก็ “ไม่ควรจะจะมีราคา” ยิ่งพอได้เห็นร้านกราฟฟิกบางร้านที่เก่งออกแบบโลโก้เพราะราคา 500–1,000 พระบาท ยิ่งนักทำให้ถึงบางอ้อแน่ว่าการทำโลโก้นั้น…

หลังจากนั้นออกแบบโลโก้จะถูกต้องใช่ไหมแพงอยู่ที่อย่างไร?
สิงสู่ที่การให้ความหมาย มั่นเหมาะว่าอิฉันจะมอบให้มูลค่ากับสิ่งที่ประธานยิ่งกว่าเครื่องเคราที่เรามองว่าไม่มีค่า อย่างนั้นมูลค่าของโลโก้แล้วจึงอยู่กับความหมายที่ฉันอุปถัมภ์ ยิ่งกว่ายุคสมัยหนที่ทำไม่ใช่หรือขนาดของใช้สนุก

หลังจากนั้นจุดสำคัญข้าวของงานออกแบบโลโก้ลงความว่าอะไร?
ความสลักสำคัญสิ่งของโลโก้.. ถ้าว่าให้เทียบเคียง.. โลโก้ก็เทียบเท่า “ใบหน้าคน” ลิ้มตระหนักดูว่า กอบด้วยกี่นรชาติที่เราจำฤดูจำตาลางได้ ถึงกระนั้นจำชื่อไม่ได้?  โลโก้ก็มีธุระเช่นกัน โลโก้เว้นแต่จะต้องทำให้ดูดีดูน่าสนใจ แต่โลโก้ที่ดีแตะต้องมีเอกลักษณ์ มีคาแร็คเตอร์ที่เป็นโครงหน้าของแบรนด์ ทำเอาคน “จำใส่ใจ” ได้ แม้ว่าบางช่วงเค้าเงื่อนจะลืมชื่อสิ่งของเราก็ยินยอม เยี่ยง บริษัทย้าย “เจ้าเหมียวดำ” จะมีใครสมรรถจำนามสมญาจริง ๆ ได้มาว่าคือ Kuroneko Yamato ดังนั้น ถ้าโน๊ส สูงสุด จะให้ใครต่อใครจดจำเค้าได้ที่จมูก.. เสนาหอยจะมัดผมหมายความว่าครองเดียวทั้งปวงเวลา.. ติ๊ก ชิโร่ จะต้องสวมหมวกและเสื้อขาวทุกที หรือแม้แต่ไมเคิล แจ๊คสันจะสวมถุงมือเพียงโดดเดี่ยว เพราะว่าให้คนจดจำเป็นเอกลักษณ์ได้หลังจากนั้นล่ะก็.. การดำเนินงานออกแบบโลโก้ที่มีเอกลักษณ์รายตัวที่โดดเด่นด้วยกันไม่คล้ายใครก็คงมีนัยไม่ตรงกันข้าม  ถ้าเรามุ่งหมายคนจดจำแบรนด์ ใช่ไหมรู้สึกกับแบรนด์เรายังไง โลโก้นั้นโปรดได้ ทั้งนี้ “จิตใจ”​ ของผู้คนที่มีกับแบรนด์นั้น ตัวโลโกต้องเป็นได้ “สื่อสาร”​ออกลูกมาได้เองเลย โดยไม่จำเป็นจะต้องให้ลูกค้ามานั่งอ่านคำบรรยายใช่ไหม concept design สิ่งโลโก้นั้น ๆ

จบจะเริ่มทำบริหารออกแบบโลโก้นิยมสิ่งไรเจริญ?
 โลโก้มีสกัดออกสดหลายแบบ แต่กระนั้นวันนี้ลองทำมารู้จักกับโลโก้สองอย่างง่าย ๆ นั่นคือโลโก้ที่เอิ้นว่า “Word Mark” พร้อมด้วย “Symbol”

- โลโก้อย่าง “Word Mark” แปลตรงตัวคือโลโก้ประเภทที่มี “คำ” ชูไว้ในนั้น เป็นต้นว่า โลโก้ข้าวของ Coke, FedEx, Google, Visa, Disney  มีจุดดีคือผู้ที่พบเห็นเป็นได้อ่าน ตระหนักได้ง่าย ระลึกได้จะจะ การติดต่อเพียงครั้งเดียวก็รอบรู้เป็นเหตุให้ผู้ที่พบเห็นไม่ผิดพลาดทั้งชื่อและตรา สำหรับกิจธุระใหม่ที่เพิ่งเริ่ม บอกช่องทางให้ทำโลโก้การกำหนด Word mark เพราะแบรนด์ใหม่เห็นแก่ตัวให้ผู้คนได้รับรู้ ทั้งตัวโลโก้พร้อมทั้งชื่อในเวลาเดียวกัน เช่นไรก็ตาม ถ้าว่า Word Mark จะทั้งเป็นออกแบบโลโก้แบบพยัญชนะ เบ้าง่าย ก็ใช่ว่าควรจะทำเอาง่ายทุกครั้งไป ถ้าอีฉันไม่เข้าหม้อว่าโลโก้ จำเป็นต้องมีคุณสมบัติเฉพาะมีชีวิตของตนเองหลังจากนั้นล่ะก็ การทำของที่ดู “หวานคอแร้ง” ให้มีคุณสมบัติเฉพาะ ดูจะเป็นเรื่องที่ไหนได้กับคำว่า “กล้วยๆ” ไปเลยเชียว

- โลโก้ฝ่าย “Symbol” คือว่าโลโก้ที่มีรูปพรรณสดสัญลักษณ์ ดังเช่น Apple, Nike, Shell, Toyota, Pepsi
โลโก้จำพวกนี้หลายครั้งจะคลอดทาง Abstract ตกว่าดูแล้วไม่รู้ว่าหมายความว่ารูปที่ใด อาทิโลโก้ Toyota หรือไม่ก็ Nike แต่กลุ่ม Apple ไม่ใช่หรือ Shell ออกแบบโลโก้นั้นเชี่ยวชาญนำเสนอความหมายได้จากรูปลักษณ์เครื่องใช้ตัวโลโก้เองเลย จุดดีของโลโก้แบบ Symbol คือว่า ขาด สบาย แนบแน่น จับไปใช้ได้หลากหลายที่ พร้อมกับบางครั้งศักยนำไปใช้คลุกคลีกับงานออกแบบของผลิตผลได้ด้วยซ้ำ

เครดิตบทความจาก : http://forum.likefreever.com/index.php/topic,780563.new.html

Tags : ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้